Welcome to blogger of Miss Prapaporn Sainet.

วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Record 6
Tuesday 20 February  2018

เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content
     
      การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ครูจะต้องเข้าใจการเรียนรู้ที่เด็ก และสร้างเสริมประสบการณ์และธรรมชาติการเรียนรู้ให้แก่เด็ก โดยการจัดสิ่งแวดล้อมและรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย

สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก  
    เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย รวมถึงวิธีการดูแลรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกและแสดงมารยาทที่ดี
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก  
    เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้องหรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
3. ธรรมชาติรอบตัว  
    เด็กควรจะได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิต รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวันกลางคืน ตลอดจนปลูกฝังให้เด็กเกิดความรักความหวงแหนในโลกใบนี้
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก  
    เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการสำรวจ ค้นคว้าและทดลองสิ่งต่างๆ รวมทั้งการสื่อสารต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวัน


    
สาระการเรียนรู้ที่เด็กควรรู้  โดยการบูรณาการทั้ง 6 สาระการเรียนรู้ ดังนี้
  • สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
  • สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
  • สาระการเรียนรู้ภาษา
  • สาระการเรียนรู้ศิลปะ
  • สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
  • สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา







ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 8 ทักษะ


ทักษะที่ การสังเกต 
     หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสของร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ได้แก่ หู ตา จมูก ลิ้น กายสัมผัส เข้าสัมผัสกับวัตถุหรือเหตุการณ์เพื่อให้ทราบ และรับรู้ข้อมูล รายละเอียดของสิ่งเหล่านั้น โดยปราศจากความคิดเห็นส่วนตน ข้อมูลเหล่านี้จะประกอบด้วย ข้อมูลเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ และรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการสังเกต
ทักษะที่ การวัด 
     หมายถึง การใช้เครื่องมือสำหรับการวัดข้อมูลในเชิงปริมาณของสิ่งต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลเป็นตัวเลขในหน่วยการวัดที่ถูกต้อง แม่นยำได้ ทั้งนี้ การใช้เครื่องมือจำเป็นต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการวัด รวมถึงเข้าใจวิธีการวัด และแสดงขั้นตอนการวัดได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ ที่ การคำนวณ 
     หมายถึง การนับจำนวนของวัตถุ และการนำตัวเลขที่ได้จากนับ และตัวเลขจากการวัดมาคำนวณด้วยสูตรคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ การคูณ การหาร เป็นต้น โดยการเกิดทักษะการคำนวณจะแสดงออกจากการนับที่ถูกต้อง ส่วนการคำนวณจะแสดงออกจากการเลือกสูตรคณิตศาสตร์ การแสดงวิธีคำนวณ และการคำนวณที่ถูกต้อง แม่นยำ
ทักษะที่ การจำแนกประเภท 
     หมายถึง การเรียงลำดับ และการแบ่งกลุ่มวัตถุหรือรายละเอียดข้อมูลด้วยเกณฑ์ความแตกต่างหรือความสัมพันธ์ใดๆอย่างใดอย่างหนึ่ง
ทักษะที่ การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา สเปสของวัตถุ 
     หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ ซึ่งอาจมีรูปร่างเหมือนกันหรือแตกต่างกับวัตถุนั้น โดยทั่วไปแบ่งเป็น 3 มิติ คือ ความกว้าง ความยาว และความสูง ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสของวัตถุ ได้แก่ ความสัมพันธ์ระหว่าง 3 มิติ กับ 2 มิติ ความสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งที่อยู่ของวัตถุหนึ่งกับวัตถุหนึ่ง
ทักษะที่ การจัดกระทำ และสื่อความหมายข้อมูล 
     หมายถึง การนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต และการวัด มาจัดกระทำให้มีความหมาย โดยการหาความถี่ การเรียงลำดับ การจัดกลุ่ม การคำนวณค่า เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจความหมายได้ดีขึ้น ผ่านการเสนอในรูปแบบของตาราง แผนภูมิ วงจร เขียนหรือบรรยาย เป็นต้น
ทักษะที่ การลงความเห็นจากข้อมูล  
     หมายถึง การเพิ่มความคิดเห็นของตนต่อข้อมูลที่ได้จากการสังเกตอย่างมีเหตุผลจากพื้นฐานความรู้หรือประสบการณ์ที่มี
ทักษะที่ การพยากรณ์ 
     หมายถึง การทำนายหรือการคาดคะเนคำตอบ โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือการทำซ้ำ ผ่านกระบวนการแปรความหายของข้อมูลจากสัมพันธ์ภายใต้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์



หน่วย ใต้ร่มเงาไม้




หน่วย บ้านแสนรัก




หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ




หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5



หน่วย ตัวฉัน



หน่วย อาหารดีมีประโยชย์



ทักษะ / Skills
     - ทักษะการฟัง
     - ทักษะการคิด
     - ทักษะการเชื่อมโยง
     - ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
     - การบรรยาย
     - ให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น
     - ให้นักศึกษาทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
     สามารถนำข้อมูลเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ของแต่ละสาระทั้ง 6 สาระการเรียนรู้ไปบูรณาการในหน่วยการสอนต่างๆและยังสามารถนำไปปรับใช้เขียนแผนการสอนได้


การประเมิน / Evaluation
     ประเมินตนเอง    เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำงาน
     ประเมินเพื่อน      เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำงานกลุ่มและแสดงความคิดเห็น
     ประเมินอาจารย์   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เตรียมเนื้อหาการสอนมาได้ดี 
                                 ทบทวนความรู้เดิมให้ และสอดแทรกคุณธรรมเข้าไปด้วย


คำศัพท์ / Vocabulary
     กรอบมาตรฐานการเรียนรู้  = Standard Learning Framework
     กระบวนการ         = Process
     บูรณาการ            = Integration
     สาระที่ควรเรียนรู้  = Things to learn
     ประสบการณ์        = Experience


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น