Record 6
Tuesday 20 February
2018
เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ครูจะต้องเข้าใจการเรียนรู้ที่เด็ก
และสร้างเสริมประสบการณ์และธรรมชาติการเรียนรู้ให้แก่เด็ก โดยการจัดสิ่งแวดล้อมและรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย
สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
เด็กควรรู้จักชื่อ
นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย
รวมถึงวิธีการดูแลรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย
เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น
ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกและแสดงมารยาทที่ดี
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว
สถานศึกษา ชุมชน
รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้องหรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
3. ธรรมชาติรอบตัว
เด็กควรจะได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต
สิ่งไม่มีชีวิต รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น
ฤดูกาล กลางวันกลางคืน ตลอดจนปลูกฝังให้เด็กเกิดความรักความหวงแหนในโลกใบนี้
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว
โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการสำรวจ ค้นคว้าและทดลองสิ่งต่างๆ
รวมทั้งการสื่อสารต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวัน
สาระการเรียนรู้ที่เด็กควรรู้ โดยการบูรณาการทั้ง 6 สาระการเรียนรู้ ดังนี้
- สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- สาระการเรียนรู้ภาษา
- สาระการเรียนรู้ศิลปะ
- สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
- สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 8 ทักษะ
ทักษะที่ 1 การสังเกต
หมายถึง
การใช้ประสาทสัมผัสของร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ได้แก่ หู ตา จมูก
ลิ้น กายสัมผัส เข้าสัมผัสกับวัตถุหรือเหตุการณ์เพื่อให้ทราบ และรับรู้ข้อมูล
รายละเอียดของสิ่งเหล่านั้น โดยปราศจากความคิดเห็นส่วนตน
ข้อมูลเหล่านี้จะประกอบด้วย ข้อมูลเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ
และรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการสังเกต
ทักษะที่ 2 การวัด
หมายถึง
การใช้เครื่องมือสำหรับการวัดข้อมูลในเชิงปริมาณของสิ่งต่างๆ
เพื่อให้ได้ข้อมูลเป็นตัวเลขในหน่วยการวัดที่ถูกต้อง แม่นยำได้ ทั้งนี้
การใช้เครื่องมือจำเป็นต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการวัด
รวมถึงเข้าใจวิธีการวัด และแสดงขั้นตอนการวัดได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ ที่ 3 การคำนวณ
หมายถึง
การนับจำนวนของวัตถุ และการนำตัวเลขที่ได้จากนับ
และตัวเลขจากการวัดมาคำนวณด้วยสูตรคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ การคูณ การหาร
เป็นต้น โดยการเกิดทักษะการคำนวณจะแสดงออกจากการนับที่ถูกต้อง ส่วนการคำนวณจะแสดงออกจากการเลือกสูตรคณิตศาสตร์
การแสดงวิธีคำนวณ และการคำนวณที่ถูกต้อง แม่นยำ
ทักษะที่ 4 การจำแนกประเภท
หมายถึง
การเรียงลำดับ
และการแบ่งกลุ่มวัตถุหรือรายละเอียดข้อมูลด้วยเกณฑ์ความแตกต่างหรือความสัมพันธ์ใดๆอย่างใดอย่างหนึ่ง
ทักษะที่ 5 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส
และสเปสกับเวลา สเปสของวัตถุ
หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่
ซึ่งอาจมีรูปร่างเหมือนกันหรือแตกต่างกับวัตถุนั้น โดยทั่วไปแบ่งเป็น 3 มิติ คือ
ความกว้าง ความยาว และความสูง ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสของวัตถุ ได้แก่
ความสัมพันธ์ระหว่าง 3 มิติ กับ 2 มิติ ความสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งที่อยู่ของวัตถุหนึ่งกับวัตถุหนึ่ง
ทักษะที่ 6 การจัดกระทำ และสื่อความหมายข้อมูล
หมายถึง
การนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต และการวัด มาจัดกระทำให้มีความหมาย โดยการหาความถี่
การเรียงลำดับ การจัดกลุ่ม การคำนวณค่า เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจความหมายได้ดีขึ้น
ผ่านการเสนอในรูปแบบของตาราง แผนภูมิ วงจร เขียนหรือบรรยาย เป็นต้น
ทักษะที่ 7 การลงความเห็นจากข้อมูล
หมายถึง
การเพิ่มความคิดเห็นของตนต่อข้อมูลที่ได้จากการสังเกตอย่างมีเหตุผลจากพื้นฐานความรู้หรือประสบการณ์ที่มี
ทักษะที่ 8 การพยากรณ์
หมายถึง การทำนายหรือการคาดคะเนคำตอบ
โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือการทำซ้ำ
ผ่านกระบวนการแปรความหายของข้อมูลจากสัมพันธ์ภายใต้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้
หน่วย บ้านแสนรัก
หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ
หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5
หน่วย ตัวฉัน
หน่วย อาหารดีมีประโยชย์
ทักษะ / Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิด
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
- การบรรยาย
- ให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น
- ให้นักศึกษาทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
สามารถนำข้อมูลเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ของแต่ละสาระทั้ง 6 สาระการเรียนรู้ไปบูรณาการในหน่วยการสอนต่างๆและยังสามารถนำไปปรับใช้เขียนแผนการสอนได้
การประเมิน / Evaluation
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำงาน
ประเมินเพื่อน เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำงานกลุ่มและแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย เตรียมเนื้อหาการสอนมาได้ดี
ทบทวนความรู้เดิมให้ และสอดแทรกคุณธรรมเข้าไปด้วย
คำศัพท์ / Vocabulary
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้ = Standard Learning Framework
กระบวนการ = Process
บูรณาการ = Integration
สาระที่ควรเรียนรู้ = Things to learn
ประสบการณ์ = Experience
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น