Welcome to blogger of Miss Prapaporn Sainet.

วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561

Record 12
Monday 2 April  2018



เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content

     การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนตามความสนใจ ความสามารถ 
และความต้องการ โดยการเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันและสอดคล้องกับการทำงานสมองของเด็ก

รูปแบบการเรียนรู้
1. Brain Based Learning หรือ BBL
     Brain Based Learning  การใช้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์ โดยเชื่อว่าโอกาสทองของการเรียนรู้อยู่ระหว่างแรกเกิด – 10 ปี 
     การจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง หรือ BBL (Brain-Based Learning) เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการด้านโครงสร้างและการทำงานของสมอง เหมาะสมกับทุกช่วงวัย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาถึงวัยชรา หลักการสำคัญในการเรียนรู้ของสมองเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา คือ เล่นคือเรียน เรียนคือเล่นต้องเรียนด้วยความเข้าใจมากกว่าความจำ เรียนรู้จากการสัมผัสจับต้องของจริงไปสู่สัญลักษณ์ ด้วยอารมณ์ที่เปิดรับการเรียนรู้ และต้องเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ (active learning) แทนการนั่งฟังบรรยายเพียงอย่างเดียว (passive learning)




2. EF Executive Functions
     คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ



สำหรับกลุ่มทักษะ EF ที่สำคัญมีทั้งหมด 9 ด้าน
1.ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory) 
     คือทักษะจำหรือเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมา และดึงมาใช้ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่พบเจอ เด็กที่มีเวิร์กกิ้ง เมมโมรีดี ไอคิวก็จะดีด้วย
2.ทักษะการยับยั้งชั่งใจ-คิดไตร่ตรอง (Inhibitory Control) 
     คือความสามารถในการควบคุมความต้องการของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจจะเหมือน "รถที่ขาดเบรก" อาจทำสิ่งใดโดยไม่คิด มีปฏิกิริยาในทางที่ก่อให้เกิดปัญหาได้
3.ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility) 
     คือความสามารถในการยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ไม่ยึดตายตัว
4.ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus) 
     คือความสามารถในการใส่ใจจดจ่อ มุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่าง ต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง
5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control) 
     คือ ความสามารถในการควบคุมแสดงออกทางอารมณ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เด็กที่ควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ได้ มักเป็นคนโกรธเกรี้ยว ฉุนเฉียว และอาจมีอาการซึมเศร้า
6.การประเมินตัวเอง (Self-Monitoring) 
     คือการสะท้อนการกระทำของตนเอง รู้จักตนเอง รวมถึงการประเมินการงานเพื่อหาข้อบกพร่อง
7.การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) 
     คือ ความสามารถในการริเริ่มและลงมือทำตามที่คิด ไม่กลัวความล้มเหลว ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
8.การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ (Planning and Organizing) 
     คือทักษะการทำงาน ตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การวางแผน การมองเห็นภาพรวม ซึ่งเด็กที่ขาดทักษะนี้จะวางแผนไม่เป็น ทำให้งานมีปัญหา
9.การมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence) 
     คือ ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย เมื่อตั้งใจและลงมือทำสิ่งใดแล้ว ก็มีความมุ่งมั่นอดทน ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ก็พร้อมฝ่าฟันให้สำเร็จ


ทดสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันพุธ) ของแต่ละหน่วย

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า  
วัตถุประสงค์
     1. เด็กสามารถตอบคำถามได้
     2. ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
     3. เด็กบอกชื่ออาหารได้
     4. เด็กสามารถแสดงความคิดเห็นได้
สาระที่ควรเรียนรู้
     การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ประสบการณ์สำคัญ
     1. บอกประโยชน์ของอาหารแต่ละประเภทได้
         ข้าว ให้พลังงาน
         เนื้อสัตว์ - ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
         ผัก - สร้างภูมิต้านทานเชื้อโรค
         ผลไม้ - บำรุงสุขภาพ
         ไขมัน - ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย    
กิจกรรมการเรียนรู้
     1. ครูเล่านิทานเรื่อง  อาหารหารหลัก 5 หมู่
     2. ครูและเด็กสนทนาเรื่องอาหาร5หมู่ในนิทาน
     3เด็กบอกชื่ออาหารที่รับประทานในตอนเช้าโดยใช้คำถามดังนี้
         - เมื่อเช้าเด็กๆทานอาหารอะไรบ้าง
     4ครูมีภาพอาหารประเภทต่างๆ และ ภาพคนที่รับประทานอาหาร 5 หมู่ เช่น เนื้อสัตว์ - ภาพคนวิ่ง
         เนื้อสัตว์ - คนใช้กล้ามเนื้ออย่างแข็งแรง
     5หาอาสาสมัครมาจับคู่ความสัมพันธ์ระหว่างอาหารกับประโยชน์ให้ถูกต้อง

     6. ครูและเด็กร่วมกันประโยชน์ของอาหาร     
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
     นิทานเรื่อง “อาหารหลัก5หมู่”   
การประเมิน
สังเกต
     1. การตอบคำถามจากครู
     2. การสนทนาและความคิดเห็น    



คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - การเล่านิทานในขั้นนำ ต้องมีฉากของนิทานประกอบ
     - ตัวละครของนิทาน ต้องมีชื่อตัวละครด้วย
     

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ผีเสื้อ (ปัจจัยการดำรงชีวิต)



คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - ขั้นนำในการใช้เพลง ให้สนทนากับเด็กในเนื้อหาของเพลงหลังจากที่ร้องเพลงเสร็จแล้ว
        เช่น เด็กๆ คิดว่าผีเสื้อกินอะไรเป็นอาหาร แล้วนอกเหนือจากนี้ผีเสื้อกินอะไรเป็นอาหารอีกบ้าง
     - ขั้นสอน ให้เด็กนำภาพที่ครูเตรียมไว้ไปติดในวงจรชีวิตของผีเสื้อ


กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย สัมผัสทั้ง 5 (หน้าที่ของอวัยวะ)
วัตถุประสงค์
     1. ร่วมสนทนากับครูได้และเพื่อนๆได้
     2. เปรียบเทียบการรับรู้รสชาติต่างๆ
     3. ร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน    
สาระที่ควรเรียนรู้
     การชิมรส   อาหารแต่ละชนิดจะมีรสชาติไม่เหมือนกันบางชนิดหวาน  เค็ม  เปรียว  เรารับรู้รสต่างๆได้โดยผ่านปุ่มเล็กๆที่ลิ้นของเรา
ประสบการณ์สำคัญ
     1. การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
     2. การสังเกตสิ่งต่างๆ โดยใช้ประสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม
     3. การแสดงอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน และเรื่องราว/เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ    
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูใช้ปริศนาคำทายมาทายเด็กๆดังนี้
          ฉันเป็นใคร  อยู่ในปากคน  แลบเลียสับสน รสหวาน  เปรี้ยว  เค็ม (ลิ้น)    
ขั้นสอน
     2. ครูนำ น้ำตาล  มาให้เด็กๆชิม แล้วให้จำรสชาติที่ชิม ให้เด็กชิม น้ำเกลือและน้ำตาลละลายน้ำ
ให้เลือกและหยิบหมายเลข 1หรือหมายเลข 2 ที่มีรสชาตเดียวกันกับน้ำตาล 
         ครูนำ  เกลือผง  มาให้เด็กๆชิม แล้วให้จำรสชาติที่ชิม ให้เด็กชิม น้ำเกลือและน้ำมะนาวละลายน้ำ ให้เลือกและหยิบหมายเลข 1หรือหมายเลข 2 ที่มีรสชาตเดียวกันกับเกลือ    
ขั้นสรุป
     4. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับรสชาติโดยใช้คำถามดังนี้
         - ถ้าเรามองดูของในภาชนะจะบอกได้หรือไม่ว่ามีรสชาติอะไร  เราควรทำอย่างไร เพราะเหตุใด     
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
     1. ปริศนาคำทาย
     2. เกลือ น้ำตาล มะนาว
     3. ภาชนะ 3 ใบ   
การประเมิน 
สังเกต
     1. การสนทนาและการตอบคำถาม
     2. การร่วมกิจกรรม



คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - ต้องมีตารางบันทึกการชิมรสชาดิ หรือ ตารางนำเสนอข้อมูล
     - ยกตัวอย่างสิ่งที่จะให้เด็กชิม ใช้แค่ 1 คู่
     - ครูต้องสอนเด็กให้รู้จักการชิมที่ถูกต้อง หากชิมผิด จะก่อให้เกิดอันตรายได้



กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย บ้าน (สมาชิกในบ้าน)


คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - สนทนาเนื้อในเพลง "บ้านของเรามีใครกันบ้าง"
     - ควรให้เด็กๆมาช่วยครูติดความสัมพันธ์ของคนในบ้าน
     - การทำบันทึกผังความสัมพันธ์สมาชิกในบ้าน ต้องมีการวางแผนให้รอบคอบ วางเส้นการเชื่อม
       ความสัมพันธ์ให้ตรง


กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (ปัจจัยการดำรงชีวิต)
วัตถุประสงค์
     1. เด็กปฏิบัติตามคำสั่งของครูได้
     2. เด็กบอกขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษาได้
     3. เด็กบอกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียวได้   
สาระที่ควรเรียนรู้
ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
     1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำให้เปียก
     2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว 4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว
     3. นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่ แล้วพรมน้ำให้เปียก
วิธีการดูแลต้นถั่วเขียว
  รดน้ำทุกวันวันละ 3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต  
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     - การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
     - การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
     - การแสดงออกอย่างสนุกสนานในการกิจกรรม
ด้านสังคม
     - การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
     - การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
     - การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ ของสิ่งต่างๆ
     - การทดลองสิ่งต่างๆ     
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูและเด็กร้องเพลง ดูแลรักษาต้นไม้

ต้นไม้จะใหญ่งอกงาม
เราพยายามบำรุงรักษา
รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า
ใส่ปุ๋ยนานา กำจัดแมลง เอย

     2. ครูถามเด็กว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง แล้วนอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง แล้วบันทึกลงแบบบันทึกการดูแลต้นไม้   
ขั้นสอน
     3. ครูแนะนำอุปกรณ์และสนทนาถามว่า เด็กๆ รู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ คิดว่าจะเอามาทำอะไร
     4. ครูสาธิตขั้นตอนในการปลูกต้นถั่วเขียว และมีตัวอย่างให้ดู โดย ครูจะปลูกต้นถั่วเขียวไว้ 2 กระถาง
         - กระถางที่ 1 ครูเอากระป๋องครอบไว้
         - กระถางที่ 2 ครูจะไม่รดน้ำ แต่ได้รับแสงแดด
     5. ครูแบ่งกลุ่มให้เด็ก กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติการปลูกต้นถั่วเขียว
     6. ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วงอก และบันทึกการเปลี่ยนแปลง    


ขั้นสรุป
     7. ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษา     
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
     - แผ่นชาร์ทเพลง ดูแลรักษาต้นไม้
     - แผ่นชาร์ทอุปกรณ์ในการปลูกต้นถั่วเขียว และขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
     - แผ่นชาร์ทแบบบันทึกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียว
     - แผ่นชาร์ทบันทึกการดูแลต้นไม้
     - เมล็ดถั่วเขียว
     - ช้อนพลาสติกเล็ก
     - แก้วพลาสติก
     - กระดาษทิชชู่
     - น้ำ    
การประเมิน
สังเกต
     1. การลงมือปฏิบัติตามคำสั่งของครู
     2. การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
การบูรณาการ
     - วิทยาศาสตร์
     - คณิตศาสตร์
     - ภาษา





คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - เพลงที่นำมาใช้ ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเนื้อหา
     - ความคิดเห็นที่เด็กเสนอเพิ่มเติม ควรใช้สีอื่นเขียน
     - ขั้นตอนการปลุกถั่วเขียว มีกล่องข้อความและมีลูกศรชี้ (กราฟฟิค)
     - ครูปลูกถั่วเขียว มี 3 กระถาง คือ กระถางที่ 1 รดน้ำ ให้อากาศ ให้แสงแดด กระถางที่ 2 ไม่รดน้ำ 
       ให้อากาศ ให้แสงแดด กระถางที่ 3 ไม่รดน้ำ ไม่ให้อากาศ ไม่ให้แสงแดด เพื่อให้เด็กได้สังเกตว่า
       จะเกิดอะไรขึ้นภายใน 5 วัน (เรียนรู้ปัจจัยในการเจริญเติบโต)
     - เสริมเรื่องการขยายพันธุ์ต้นไม้ มีหลายวิธี คือ ใช้เมล็ด การต่อกิ่ง ติดตา ปักชำ ครูอาจจะนำภาพ
       เป็นชิ้นส่วนจิ๊กซอว์มาให้ติด
     - ขั้นสรุป ครูอธิบายต้นไม้ต้องได้รับอากาศ แสงแดด น้ำ ในการเจริญเติบโต มีวิธีการดูแลคือการ
       พรวนดิน ถอนหญ้า ใส่ปุ๋ย 


ทักษะ / Skills
     - ทักษะการฟัง
     - ทักษะการสอน
     - ทักษะการเขียน
     - ทักษะการสังเกต
     - ทักษะการเชื่อมโยง
     - ทักษะการร้องเพลง
     - ทักษะการต่อยอด
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
     - การให้คำแนะนำ
     - การสาธิต
     - ให้นักศึกษาปฏิบัติด้วยตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
     สามารถนำเทคนิคการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่ม ไปปรับปรุงและนำมาปรับใช้ในการต่อยอดได้


การประเมิน / Evaluation
     ประเมินตนเอง    เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการสอน
                                ของเพื่อน
     ประเมินเพื่อน      เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการสอนของเพื่อน
     ประเมินอาจารย์   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้คำแนะนำที่ดีและละเอียดชัดเจน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น