Record 12
Monday 2 April 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนตามความสนใจ ความสามารถ
และความต้องการ โดยการเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันและสอดคล้องกับการทำงานสมองของเด็ก
และความต้องการ โดยการเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันและสอดคล้องกับการทำงานสมองของเด็ก
รูปแบบการเรียนรู้
1. Brain
Based Learning หรือ BBL
Brain Based Learning
การใช้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์
โดยเชื่อว่าโอกาสทองของการเรียนรู้อยู่ระหว่างแรกเกิด – 10 ปี
การจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง หรือ BBL (Brain-Based
Learning) เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการด้านโครงสร้างและการทำงานของสมอง
เหมาะสมกับทุกช่วงวัย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาถึงวัยชรา
หลักการสำคัญในการเรียนรู้ของสมองเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา คือ “เล่นคือเรียน
เรียนคือเล่น” ต้องเรียนด้วยความเข้าใจมากกว่าความจำ
เรียนรู้จากการสัมผัสจับต้องของจริงไปสู่สัญลักษณ์
ด้วยอารมณ์ที่เปิดรับการเรียนรู้ และต้องเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ (active
learning) แทนการนั่งฟังบรรยายเพียงอย่างเดียว (passive learning)
2. EF Executive Functions
คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน
"สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ
เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ
สำหรับกลุ่มทักษะ EF ที่สำคัญมีทั้งหมด 9 ด้าน
1.ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory)
คือทักษะจำหรือเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมา
และดึงมาใช้ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่พบเจอ เด็กที่มีเวิร์กกิ้ง เมมโมรีดี
ไอคิวก็จะดีด้วย
2.ทักษะการยับยั้งชั่งใจ-คิดไตร่ตรอง (Inhibitory Control)
คือความสามารถในการควบคุมความต้องการของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจจะเหมือน "รถที่ขาดเบรก"
อาจทำสิ่งใดโดยไม่คิด มีปฏิกิริยาในทางที่ก่อให้เกิดปัญหาได้
3.ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility)
คือความสามารถในการยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้
ไม่ยึดตายตัว
4.ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus)
คือความสามารถในการใส่ใจจดจ่อ
มุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่าง ต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง
5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control)
คือ
ความสามารถในการควบคุมแสดงออกทางอารมณ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
เด็กที่ควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ได้ มักเป็นคนโกรธเกรี้ยว ฉุนเฉียว
และอาจมีอาการซึมเศร้า
6.การประเมินตัวเอง (Self-Monitoring)
คือการสะท้อนการกระทำของตนเอง
รู้จักตนเอง รวมถึงการประเมินการงานเพื่อหาข้อบกพร่อง
7.การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating)
คือ
ความสามารถในการริเริ่มและลงมือทำตามที่คิด ไม่กลัวความล้มเหลว ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
8.การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ (Planning and
Organizing)
คือทักษะการทำงาน ตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การวางแผน การมองเห็นภาพรวม
ซึ่งเด็กที่ขาดทักษะนี้จะวางแผนไม่เป็น ทำให้งานมีปัญหา
9.การมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)
คือ ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย
เมื่อตั้งใจและลงมือทำสิ่งใดแล้ว ก็มีความมุ่งมั่นอดทน ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ
ก็พร้อมฝ่าฟันให้สำเร็จ
ทดสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันพุธ) ของแต่ละหน่วย
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า
วัตถุประสงค์
1. เด็กสามารถตอบคำถามได้
2. ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
3. เด็กบอกชื่ออาหารได้
4. เด็กสามารถแสดงความคิดเห็นได้
สาระที่ควรเรียนรู้
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ประสบการณ์สำคัญ
1. บอกประโยชน์ของอาหารแต่ละประเภทได้
ข้าว - ให้พลังงาน
เนื้อสัตว์ - ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
ผัก - สร้างภูมิต้านทานเชื้อโรค
ผลไม้ - บำรุงสุขภาพ
ไขมัน - ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูเล่านิทานเรื่อง “อาหารหารหลัก 5
หมู่”
2. ครูและเด็กสนทนาเรื่องอาหาร5หมู่ในนิทาน
3. เด็กบอกชื่ออาหารที่รับประทานในตอนเช้าโดยใช้คำถามดังนี้
- เมื่อเช้าเด็กๆทานอาหารอะไรบ้าง
4. ครูมีภาพอาหารประเภทต่างๆ และ ภาพคนที่รับประทานอาหาร 5 หมู่ เช่น
เนื้อสัตว์ - ภาพคนวิ่ง
เนื้อสัตว์ - คนใช้กล้ามเนื้ออย่างแข็งแรง
5. หาอาสาสมัครมาจับคู่ความสัมพันธ์ระหว่างอาหารกับประโยชน์ให้ถูกต้อง
6. ครูและเด็กร่วมกันประโยชน์ของอาหาร
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
นิทานเรื่อง “อาหารหลัก5หมู่”
การประเมิน
สังเกต
1. การตอบคำถามจากครู
2. การสนทนาและความคิดเห็น
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- การเล่านิทานในขั้นนำ ต้องมีฉากของนิทานประกอบ
- ตัวละครของนิทาน ต้องมีชื่อตัวละครด้วย
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ผีเสื้อ (ปัจจัยการดำรงชีวิต)
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- ขั้นนำในการใช้เพลง ให้สนทนากับเด็กในเนื้อหาของเพลงหลังจากที่ร้องเพลงเสร็จแล้ว
เช่น เด็กๆ คิดว่าผีเสื้อกินอะไรเป็นอาหาร แล้วนอกเหนือจากนี้ผีเสื้อกินอะไรเป็นอาหารอีกบ้าง
- ขั้นสอน ให้เด็กนำภาพที่ครูเตรียมไว้ไปติดในวงจรชีวิตของผีเสื้อ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย สัมผัสทั้ง 5 (หน้าที่ของอวัยวะ)
วัตถุประสงค์
1. ร่วมสนทนากับครูได้และเพื่อนๆได้
2. เปรียบเทียบการรับรู้รสชาติต่างๆ
3. ร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน
สาระที่ควรเรียนรู้
การชิมรส
อาหารแต่ละชนิดจะมีรสชาติไม่เหมือนกันบางชนิดหวาน เค็ม
เปรียว
เรารับรู้รสต่างๆได้โดยผ่านปุ่มเล็กๆที่ลิ้นของเรา
ประสบการณ์สำคัญ
1. การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2. การสังเกตสิ่งต่างๆ โดยใช้ประสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส
ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม
3. การแสดงอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน และเรื่องราว/เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูใช้ปริศนาคำทายมาทายเด็กๆดังนี้
ฉันเป็นใคร อยู่ในปากคน แลบเลียสับสน รสหวาน เปรี้ยว
เค็ม (ลิ้น)
ขั้นสอน
2. ครูนำ น้ำตาล มาให้เด็กๆชิม แล้วให้จำรสชาติที่ชิม ให้เด็กชิม น้ำเกลือและน้ำตาลละลายน้ำ
ให้เลือกและหยิบหมายเลข 1หรือหมายเลข 2 ที่มีรสชาตเดียวกันกับน้ำตาล
ครูนำ เกลือผง มาให้เด็กๆชิม แล้วให้จำรสชาติที่ชิม ให้เด็กชิม น้ำเกลือและน้ำมะนาวละลายน้ำ ให้เลือกและหยิบหมายเลข 1หรือหมายเลข 2 ที่มีรสชาตเดียวกันกับเกลือ
ขั้นสรุป
4. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับรสชาติโดยใช้คำถามดังนี้
-
ถ้าเรามองดูของในภาชนะจะบอกได้หรือไม่ว่ามีรสชาติอะไร เราควรทำอย่างไร เพราะเหตุใด
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. ปริศนาคำทาย
2. เกลือ น้ำตาล มะนาว
3. ภาชนะ 3 ใบ
การประเมิน
สังเกต
1. การสนทนาและการตอบคำถาม
2. การร่วมกิจกรรม
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- ต้องมีตารางบันทึกการชิมรสชาดิ หรือ ตารางนำเสนอข้อมูล
- ยกตัวอย่างสิ่งที่จะให้เด็กชิม ใช้แค่ 1 คู่
- ครูต้องสอนเด็กให้รู้จักการชิมที่ถูกต้อง หากชิมผิด จะก่อให้เกิดอันตรายได้
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย บ้าน (สมาชิกในบ้าน)
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- สนทนาเนื้อในเพลง "บ้านของเรามีใครกันบ้าง"
- ควรให้เด็กๆมาช่วยครูติดความสัมพันธ์ของคนในบ้าน
- การทำบันทึกผังความสัมพันธ์สมาชิกในบ้าน ต้องมีการวางแผนให้รอบคอบ วางเส้นการเชื่อม
ความสัมพันธ์ให้ตรง
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (ปัจจัยการดำรงชีวิต)
วัตถุประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามคำสั่งของครูได้
2. เด็กบอกขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษาได้
3. เด็กบอกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียวได้
สาระที่ควรเรียนรู้
ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำให้เปียก
2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว
4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว
3.
นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่ แล้วพรมน้ำให้เปียก
วิธีการดูแลต้นถั่วเขียว
รดน้ำทุกวันวันละ 3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-
การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
- การแสดงออกอย่างสนุกสนานในการกิจกรรม
ด้านสังคม
-
การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
- การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ
เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ ของสิ่งต่างๆ
- การทดลองสิ่งต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร้องเพลง “ดูแลรักษาต้นไม้”
ต้นไม้จะใหญ่งอกงาม
เราพยายามบำรุงรักษา
รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า
ใส่ปุ๋ยนานา กำจัดแมลง เอย
2. ครูถามเด็กว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง แล้วนอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง
แล้วบันทึกลงแบบบันทึกการดูแลต้นไม้
ขั้นสอน
3. ครูแนะนำอุปกรณ์และสนทนาถามว่า เด็กๆ รู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ
คิดว่าจะเอามาทำอะไร
4. ครูสาธิตขั้นตอนในการปลูกต้นถั่วเขียว และมีตัวอย่างให้ดู
โดย ครูจะปลูกต้นถั่วเขียวไว้ 2 กระถาง
- กระถางที่ 1
ครูเอากระป๋องครอบไว้
- กระถางที่ 2
ครูจะไม่รดน้ำ แต่ได้รับแสงแดด
5. ครูแบ่งกลุ่มให้เด็ก กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติการปลูกต้นถั่วเขียว
6. ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วงอก และบันทึกการเปลี่ยนแปลง
ขั้นสรุป
7. ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษา
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- แผ่นชาร์ทเพลง “ดูแลรักษาต้นไม้”
- แผ่นชาร์ทอุปกรณ์ในการปลูกต้นถั่วเขียว และขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทแบบบันทึกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียว
- แผ่นชาร์ทบันทึกการดูแลต้นไม้
- เมล็ดถั่วเขียว
- ช้อนพลาสติกเล็ก
- แก้วพลาสติก
- กระดาษทิชชู่
- น้ำ
การประเมิน
สังเกต
1. การลงมือปฏิบัติตามคำสั่งของครู
2. การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
การบูรณาการ
- วิทยาศาสตร์
- คณิตศาสตร์
- ภาษา
คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
- เพลงที่นำมาใช้ ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเนื้อหา
- ความคิดเห็นที่เด็กเสนอเพิ่มเติม ควรใช้สีอื่นเขียน
- ขั้นตอนการปลุกถั่วเขียว มีกล่องข้อความและมีลูกศรชี้ (กราฟฟิค)
- ครูปลูกถั่วเขียว มี 3 กระถาง คือ กระถางที่ 1 รดน้ำ
ให้อากาศ ให้แสงแดด กระถางที่ 2 ไม่รดน้ำ
ให้อากาศ ให้แสงแดด กระถางที่ 3 ไม่รดน้ำ
ไม่ให้อากาศ ไม่ให้แสงแดด เพื่อให้เด็กได้สังเกตว่า
จะเกิดอะไรขึ้นภายใน 5 วัน
(เรียนรู้ปัจจัยในการเจริญเติบโต)
- เสริมเรื่องการขยายพันธุ์ต้นไม้ มีหลายวิธี คือ ใช้เมล็ด การต่อกิ่ง
ติดตา ปักชำ ครูอาจจะนำภาพ
เป็นชิ้นส่วนจิ๊กซอว์มาให้ติด
- ขั้นสรุป ครูอธิบายต้นไม้ต้องได้รับอากาศ แสงแดด น้ำ ในการเจริญเติบโต
มีวิธีการดูแลคือการ
พรวนดิน ถอนหญ้า ใส่ปุ๋ย
ทักษะ / Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการสอน
- ทักษะการเขียน
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการร้องเพลง
- ทักษะการต่อยอด
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
- การให้คำแนะนำ
- การสาธิต
- ให้นักศึกษาปฏิบัติด้วยตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
สามารถนำเทคนิคการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่ม ไปปรับปรุงและนำมาปรับใช้ในการต่อยอดได้
การประเมิน / Evaluation
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการสอน
ของเพื่อน
ประเมินเพื่อน เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการสอนของเพื่อน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ให้คำแนะนำที่ดีและละเอียดชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น