Welcome to blogger of Miss Prapaporn Sainet.

วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record 11 
Monday 26 March  2018

เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content

ทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันอังคาร) ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว

แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย สัมผัสทั้ง 5 
วันอังคาร  (หน้าที่ของประสาทสัมผัส)
วัตถุประสงค์
     1.ร่วมสนทนากับครูและเพื่อนได้
     2.ช่วยเหลือตนเองได้
     3.ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
     4.รู้จักการล้างมือที่ถูกวิธี
     5.ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
     6.ร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน
สาระที่ควรเรียนรู้
     การดมกลิ่น เราดมกลิ่นและรับรู้ได้โดยทางจมูกและส่วนต่างๆของร่างกาย สิ่งของบางอย่างฉุน 
เหม็น หอม 
ประสบการณ์สำคัญ
     1.การสังเกตสิ่งต่างๆ โดยใช้ประสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม
     2.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
     3.การแสดงความรู้สึกด้วยการพูด
     4.การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง หรือเรื่องเล่าเกี่ยวกับตนเอง
     5.การเรียงลำดับเหตุการณ์ต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1.ครูและเด็กร่วมกัน ร้องเพลง ประสาทสัมผัสทั้ง 5

รู้รสต้องชิมด้วยลิ้น  จมูกดมกลิ่นชื่นใจจริงจริงเอย
หูฟังเสียงเพราะจังเลย (ซ้ำ) หายไปไหนเอ่ย ใช้ตาดู
สิ่งของก็ต้องลองคลำ สองมือขยำ ไม่ลองไม่รู้
ใช้สัมผัสทั้งห้าดู (ซ้ำ) ตา ลิ้น จมูก หู มือคลำ มือคลำ

ขั้นสอน
     2.นำกล่องปริศนา 2 กล่องมาให้เด็กๆดมกลิ่น
     3.ครูและเด็กช่วยกันอภิปรายกลิ่นที่อยู่ในกล่องปริศนาทั้ง 2 กล่อง
ขั้นสรุป
     4.ครูและเด็กร่วมกันสรุปผลจากการทำกิจกรรมการดมกลิ่น
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
     1. กล่องปริศนา (ที่มีกลิ่นต่างๆ)
     2. ชาร์ทเพลง
การประเมิน
สังเกต
     1.การแสดงออกและการพูดคุยของเด็ก
     2.การร่วมกิจกรรม
     3.ความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรม



คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - เด็กๆ คิดว่าในกล่องใบที่ 1 เป็นกลิ่นอะไร และใบที่ 2 กลิ่นอะไร (ความหลากหลายของเด็กต่างกัน)
     - การดมกลิ่นอะไรก็ตาม พยายามอย่าให้เด็กใฃ้จมูกจ่อในการดมกลิ่น
     - เด็กได้ใช้จมูกในการดมกลิ่น , เด็กใช้จมูกในการแยกแยะของกลิ่น
     - เพลงประสาทสัมผัสทั้ง 5 ควรใช้สอนขั้นนำในวันจันทร์
     - วันแรก ให้เด็กๆ รู้จักประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้าง
     - วันที่ 2 ให้เด็กรู้จักลักษณะของจมูกเป็นอย่างไร ทำหน้าที่อย่างไร (เลือกมา 1 เรื่องที่จะสอน)
     - ขั้นสรุป ทบทวนเรื่องจมูกว่าจมูกมีลักษณะเป็นอย่างไร มีหน้าที่และการดูแลอย่างไร
     - การแจกอุปกรณ์ให้เด็ก ไม่ควรเดินไปแจกให้เด็กถึงที่ ให้ใช้วิธีการส่งต่อ หรือให้เด็กออกมาหยิบ
       แล้วนำไปติดที่บอร์ดหน้าห้อง


แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า 
วันอังคาร  (การเลือกซื้ออาหาร)
วัตถุประสงค์
     1.เด็กสามารถตอบคำถามได้
     2. ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
     3. เด็กสามารถเปรียบเทียบความเหมือนต่างของมะเขือเทศทั้ง 2 ผลได้
     4. เด็กสามารถแสดงความคิดเห็นได้
สาระที่ควรเรียนรู้
     เปรียบเทียบ มะเขือเทศทั้ง 2 ผล โดยใช้การสังเกต ตาดู จมูกดมกลิ่น มือสัมผัส แล้วบอกลักษณะ
ของมะเขือเทศ
     1.  มะเขือเทศดี มีรูปร่างกลม ผิวเรียบมัน สีแดงสด ผลแข็ง เนื้อภายในฉ่ำด้วยน้ำมีเมล็ดเรียงตัว
เป็นช่องๆ มีเหมือกวุ้นห่อหุ้มเมล็ด
     2.  มะเขือเทศไม่ดี ผลมีจุดสีน้ำตาลออกดำหลายจุด บริเวณนั้นเหี่ยวย่นลงไป ผลเหี่ยวย่นไม่แข็ง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     - ใช้กล้ามเนื้อเล็ก ออกแรงกด จิ้ม บีบ
ด้านอารมณ์-จิตใจ
     - มีอารมณ์ร่วมในกิจกรรมที่ทำ
     - สนใจในกิจกรรม
ด้านสังคม
     - ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
     - การรอคอย
     - ร่วมกันตอบคำถาม
ด้านสติปัญญา
     - การเปรียบเทียบ
     - การสังเกต
     - การตอบคำถาม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง  อาหารของเรา

                   อาหารของเรา      ต้องเอาใจใส่
               กินผักผลไม้             กินไข่กินนม
               กินเนื้อกินปลา         แทนยาขมขม
               กินข้าวกินขนม        อบรมเรื่องกิน

     2. ครูสนทนาถึงเนื้อหาในคำคล้องจอง
         - ในคำคล้องจองนี้ เรากินอะไรบ้าง
ขั้นสอน
     3.  ครูสนทนากับเด็กถึงวิธีการเลือกซื้ออาหาร
           - เรามีวิธีเลือกอาหารของเราอย่างไรบ้าง แล้วนำตัวอย่างคือ มะเขือเทศออกมาให้ดู 2 ผล 
ให้เด็กเปรียบเทียบ
     4. ให้เด็กๆเปรียบเทียบมะเขือเทศทั้ง 2 ผล คือ มะเขือเทศดีกับมะเขือเทศไม่ดี ว่ามีลักษณะแตกต่าง
กันอย่างไร โดยใช้การสังเกตจาก ตาดู จมูกดมกลิ่น  มือสัมผัส แล้วใช้คำถามดังนี้
          - จากการดู เด็กๆเห็นว่ามะเขือเทศมีลักษณะอย่างไร (ดูทีละผลแล้วบอก สี รูปทรง ส่วนประกอบ
ของมะเขือเทศ  )
          - จากการดมกลิ่น เด็กๆได้กลิ่นมะเขือเทศเป็นอย่างไร (ดมทีละผลแล้วบอกลักษณะของกลิ่น)
          - จากการสัมผัส เด็กๆ รู้สึกอย่างไร  (สัมผัสทีละผลแล้วบอกลักษณะผิวของมะเขือเทศ)
ขั้นสรุป
     5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปความเหมือนต่างของมะเขือเทศทั้ง 2 ผล ในรูปแบบ Venn diagram
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
     1. แผ่นชาร์จคำคล้องจอง อาหารของเรา
     2. มะเขือเทศ 2ผล คือ มะเขือเทศดีกับมะเขือเทศไม่ดี
     3. แผ่นชาร์จวิเคราะห์ข้อมูล
     4. แผ่นชาร์จ Venn Diagram
การประเมิน
สังเกต
     1. การสนทนาการตอบคำถาม
     2. การความสนใจร่วมทำกิจกรรม
     3. เปรียบเทียบความเหมือนต่างของมะเขือเทศ ทั้ง 2 ผล
     4. การแสดงความคิดเห็น
การบูรณาการ
     - คณิตศาสตร์
     - วิทยาศาสตร์



คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - การสอนเรื่องอาหารต้องมีถุงใบเล็กๆใส่อาหาร ไว้ให้เด็กได้สังเกต
     - ต้องมีตัวเลขกำกับ
     - การแยกประเภทอาหาร ของคาว ของหวาน ใช้เกณฑ์อาหารของคาวเป็นหลัก
     - การเลือกอาหารต้องเป็นอาหารที่สุก ไม่มีกลิ่นเสีย ไม่ใส่สารเคมี
     - นำอาหาร 2 อย่าง มาให้เด็กสังเกตและเลือก แล้วบันทึกลงตารางวิเคราะห์ข้อมูล
       ระหว่าง อาหารที่ควรกินกับอาหารที่ไม่ควรกิน
     - ขั้นสรุป ทำไมถึงเลือกกินอาหารที่สุก เพราะอาหารสุกมีประโยชน์ต่อร่างกาย


แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ผีเสื้อ 
วันอังคาร  (ลักษณะของผีเสื้อ)


คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - การร้องเพลงเก็บเด็กควรใช้เพลงเดียวไม่ควรใช้หลายเพลง และให้เด็กร้องตามไปด้วย
     - ภาพผีเสื้อที่เตรียมมาให้เด็กสังเกต ต้องมีขนาดใหญ่และละเอียด
     - หารสังเกตผีเสื้อใบลัก มีรูปร่าง สี ส่วนประกอบอะไรบ้าง
     - การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องสี ไม่ควรใช้รูปทรงกำกับ เช่น รูปทรงสี่เหลี่ยม รูปทรงสามเหลี่ยม
       ควรใช้การฝนของสี
     - การใช้สัญลักษณ์กำกับเรื่องรูปทรง ไม่ควรใช้ภาพที่สัญลักษณ์ภาพที่มีสี
     - ถ้าผีเสื้อที่เป็นประเภทเดียวกัน สามารถเปรียบเทียบขนาดของผีเสื้อได้
     - การออกแบบตารางเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง ควรออกแบบให้มีขนาดใหญ่และเขียน
       รายละเอียดลงไปด้วย เช่น ตา = 2  หนวด = 2  ปีก = 2  ขา = 6   ปาก = 1  ลำตัว = 1



แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย บ้าน 
วันอังคาร  (ลักษณะของบ้าน)



คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - ภาพที่จะให้เด็กสังเกตต้องมีขนาดใหญ่ รายละเอียดของภาพต้องชัดเจน
     - ส่วนประกอบของบ้าน เอาไว้หัวข้อสุดท้ายของตารางวิเคราะห์ข้อมูล
     - เด็กๆ ต้องวิเคราะห์ว่าบ้านหลังไหนที่ใช้เวลาในการสร้างบ้านนานมากที่สุด และบ้านหลังไหน
       ใช้เวลาสร้างบ้านน้อยที่สุด
     - รายละเอียดของตารางวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย วัสดุที่ใช้สร้างบ้าน , เวลาในการสร้างบ้าน ,
       ส่วนประกอบของบ้าน
     - ขั้นสรุป สรุปเหมือนกัน แต่ต้องสรุปไปทีละส่วน


แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ตัวฉัน (วันอังคาร)
วัตถุประสงค์
     1เด็กบอกชื่อ วันเกิด อายุ ของตนเองได้
     2. ร่วมสนทนากับครูและเพื่อนได้
     3. มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
     4. บอกความแตกต่างของตนเองและผู้อื่นได้  
สาระที่ควรเรียนรู้
     - ฉันมี ชื่อ มีวันเกิด และอายุ
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ จิตใจ
     2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
     3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
    4. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูเล่านิทาน โดยมีหุ่นเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงพูดคุยกัน เกี่ยวกับชื่อ วันเกิด อายุ ของตนเอง
     2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานด้วยการถามคำถามและตอบคำถาม 
ขั้นสอน
     3. ครูและเด็กพูดคุยกันเกี่ยวกับชื่อ โดย แจกบัตรชื่อของแต่ละคน ให้เด็กสังเกตว่า ชื่อของใคร 
ขึ้นต้นด้วย พยัญชนะ ก. ให้เด็กยกมือ ขึ้นต้นด้วย พยัญชนะ....... (ครูจะสำรวจมาแล้ว)................
     4. ครูนำตารางเดือนใน1ปี ให้เด็กๆดูและอ่านทบทวนแต่ละเดือน
     5. ให้เด็กที่เกิดเดือนมกราคมนำแผ่นชื่อมาติดที่ช่องเดือนมกราคม  ตรงกับวันเกิด..........ให้เด็ก
ที่เกิดเดือนกุมภาพันธ์นำแผ่นชื่อมาติดที่ช่องเดือนกุมภาพันธ์ ตรงกับวันเกิด.....................ทำต่อไป
จนถึงเดือนธันวาคม    


ขั้นสรุป
     6. ครูและเด็กๆร่วมกันสรุปรายชื่อผู้มีวันเกิดในแต่ละเดือน
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
     1หุ่นเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง
     2. ตารางวิเคราะห์
     3. บัตรชื่อ     
การประเมิน
     - ฟังจากการสนทนาโดยบอกชื่อและวันเกิดของตนเองได้ 
     - สังเกตการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู



คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - เวลาสอนไม่ควรให้เด็กออกมาสาธิตให้เพื่อนดู เพราะทำให้เด็กบางคนมีปมด้วยในตัวเอง 
       ควรมีรูปภาพให้เด็กสังเกต
     - เพลงต้องเลือกให้เหมาะสม หรือเลือกเพลงจากประสบการณ์เดิม
     - ความแตกต่างของร่างกายของเด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชาย เด็กผู้ชายไม่มีความแตกต่างไปจาก
       เด็กผู้หญิง เพราะมีอวัยวะร่างกายเหมือนกัน
     - ถ้าไม่มีสื่อรูปภาพ ให้นำชื่ออวัยวะไปติดตามลูกศรข้างนอกวง


ทักษะ / Skills
     - ทักษะการฟัง
     - ทักษะการทำกิจกรรม
     - ทักษะการสอน
     - ทักษะการคิดวิเคราะห์
     - ทักษะการคิดสังเคราะห์
     - ทักษะการนำเสนอข้อมูล
     - ทักษะการพูด
     - ทักษะการคิดความต่าง
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
     - การให้คำแนะนำ
     - การสาธิต
     - การยกตัวอย่าง
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application 
     สามารถนำเทคนิคการสอนของเพื่อนโดยมีข้อเสนอะแนะจากอาจารย์ผู้สอน ไปปรับใช้ และเป็นแนวทาง เป็นตัวอย่างในการสอนที่ถูกต้อง


 การประเมิน / Evaluation
     ประเมินตนเอง    เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมและให้ความร่วมมือกับเพื่อน
     ประเมินเพื่อน      เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม และให้ความร่วมมือ
     ประเมินอาจารย์   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้คำแนะนะ และเปิดโอกาส
                                 ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการสอนด้วยตนเอง


คำศัพท์ / Vocabulary
      คำคล้องจอง  = Rhyme
นิทาน             = Tale
ความแตกต่าง = Difference
สัมผัสทั้ง 5     = Touch all 5
หน้าที่            = Duty

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น