Record 3
Monday 29 January
2018
เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยที่มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เมื่อเด็กจบการศึกษาระดับปฐมวัย เด็กจะบรรลุตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่กำหนดไว้ในจุดหมาย
12 ข้อ
และการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงคุณลักษณะตามวัยของเด็กด้วย
นิยามคำว่า "พัฒนาการ"
กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล
ทำให้เพิ่ม ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม
ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
ความรู้เพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้ว
- การเริ่มต้นการทำงานของสมองโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 สมองทำงานโดยการเก็บข้อมูล
- การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเกิดการเรียนรู้ จากการกระทำของเด็กที่เชื่อมโยงกับพัฒนาการ
- การเก็บของเล่นเข้าที่สะท้อนให้เห็นถึงการรับผิดชอบ ต้องมีการกระตุ้นเสมอทำให้เห็นในเชิงคุณภาพ
- การเรียนรู้คือ การกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์มาจากการทำงานของสมอง
- ความต้องการ ความสนใจของเด็กสอดคล้องมาจากพัฒนา
- การสอนแบบโครงการ ตอบโจทย์ทางสังคม คือ
1. ให้เด็กได้มีส่วนร่วม
2. ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
3. การทำงานเป็นระบบทำให้มีพัฒนาการคิดอย่างเป็นขั้นตอน
4. เด็กได้มีโอกาสใช้ภาษาแบบองค์รวมหรือภาษาธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นจากบริบทใกล้ตัวเด็ก
และได้ภาษาที่ครูเป็นแบบอย่าง เช่น การพูดออกเสียงอักขระชัดเจน การอ่าน การเขียน
- เป้าหมายของเด็กในการเรียนรู้แบบโปรเจคมีการเรียนรู้ตามความสนใจของเด็ก เรียนรู้อย่างลุ่มลึก
- ขั้นอนุรักษ์ คือ การตอบอย่างใช้เหตุผลได้โดยไม่ได้ตอบแต่เท่าที่ตาเห็น
กิจกรรม
อาจารย์ให้ทำงานกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แล้วทำ Mind Mapping หน่วยการสอน มีทั้งหมด 6 หน่วย
ดังนี้
1. หน่วยผีเสื้อ
2. หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
3. หน่วยใต้ร่มเงาไม้
4. หน่วยตัวฉัน
5. หน่วยบ้านแสนรัก
6. หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
กลุ่มที่ 1 หน่วยผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- เพิ่มประโยชน์และการดำรงชีวิต
กลุ่มที่ 2 หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- การดูแลรักษาอยู่ในเรื่องของปัจจัยการเจริญเติบโต
- ประโยชน์ >> อาชีพชัดเจนกว่ารายได้
- ข้อควรระวัง >> ระวังท้องเสียเมื่อทานเยอะ
กลุ่มที่ 3 หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (กลุ่มของดิฉัน)
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- สามารถแบ่งเป็นประเภทได้
- เพิ่มส่วนประกอบของต้นไม้ , ปัจจัยในการดำรงชีวิต
กลุ่มที่ 4 หน่วยตัวฉัน
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- การดูแลรักษาอวัยวะภายใน / อวัยวะภายนอก อยู่ในเรื่องของเสื้อผ้า
กลุ่มที่ 5 หน่วยบ้านแสนรัก
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- ในหัวข้อของลักษณะ บอกสี / ผิว / ส่วนประกอบด้วยว่ามีอะไรบ้าง
- หัวข้อหน้าที่มาก่อนหัวข้อการปฏิบัติตน
กลุ่มที่ 6 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- อาหารคาว / อาหารหวาน แบ่งตามลักษณะ
- อาหารว่าง แบ่งตามเวลา
- ประเภทอาหารมีอยู่ในอาหารหลัก 5 หมู่
ทักษะ / Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิด
- ทักษะการระดมความคิด
- ทักษะการทำ Mind Mapping
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการสืบค้นหาข้อมูล
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
- ให้นักศึกษาได้ร่วมกันทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม
- ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะ
- การใช้คำถามและให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
- การบรรยาย
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอนได้
- ได้ความรู้ในการเขียน Mind Mapping ที่ถูกต้อง
การประเมิน / Evaluation
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมร่วมกัน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย เตรียมเนื้อหาการสอนมาได้ดี
และทบความความรู้เดิมให้
คำศัพท์ / Vocabulary
การซึมซับ = Absorption
สมอง = Brain
โครงสร้าง = Structure
คุณลักษณะ = Attribute
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น