Welcome to blogger of Miss Prapaporn Sainet.

วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

Record 3
Monday 29 January  2018

เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content
     มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์  เป็นจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยที่มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย  ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งทางด้านร่างกาย  อารมณ์  จิตใจ  สังคม  และสติปัญญา  เมื่อเด็กจบการศึกษาระดับปฐมวัย  เด็กจะบรรลุตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่กำหนดไว้ในจุดหมาย 12 ข้อ  และการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงคุณลักษณะตามวัยของเด็กด้วย 
นิยามคำว่า "พัฒนาการ"
     กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล ทำให้เพิ่ม ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น

ความรู้เพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้ว
  • การเริ่มต้นการทำงานของสมองโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 สมองทำงานโดยการเก็บข้อมูล
  • การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเกิดการเรียนรู้ จากการกระทำของเด็กที่เชื่อมโยงกับพัฒนาการ
  • การเก็บของเล่นเข้าที่สะท้อนให้เห็นถึงการรับผิดชอบ ต้องมีการกระตุ้นเสมอทำให้เห็นในเชิงคุณภาพ
  • การเรียนรู้คือ การกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์มาจากการทำงานของสมอง
  • ความต้องการ ความสนใจของเด็กสอดคล้องมาจากพัฒนา
  • การสอนแบบโครงการ ตอบโจทย์ทางสังคม คือ

          1. ให้เด็กได้มีส่วนร่วม
          2. ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
          3. การทำงานเป็นระบบทำให้มีพัฒนาการคิดอย่างเป็นขั้นตอน
          4. เด็กได้มีโอกาสใช้ภาษาแบบองค์รวมหรือภาษาธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นจากบริบทใกล้ตัวเด็ก 
              และได้ภาษาที่ครูเป็นแบบอย่าง เช่น การพูดออกเสียงอักขระชัดเจน การอ่าน การเขียน
  • เป้าหมายของเด็กในการเรียนรู้แบบโปรเจคมีการเรียนรู้ตามความสนใจของเด็ก เรียนรู้อย่างลุ่มลึก
  • ขั้นอนุรักษ์ คือ การตอบอย่างใช้เหตุผลได้โดยไม่ได้ตอบแต่เท่าที่ตาเห็น

กิจกรรม 
     อาจารย์ให้ทำงานกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แล้วทำ Mind Mapping หน่วยการสอน มีทั้งหมด 6 หน่วย
ดังนี้     
     1. หน่วยผีเสื้อ
     2. หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
     3. หน่วยใต้ร่มเงาไม้
     4. หน่วยตัวฉัน
     5. หน่วยบ้านแสนรัก
     6. หน่วยอาหารดีมีคุณค่า

กลุ่มที่ 1 หน่วยผีเสื้อ



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- เพิ่มประโยชน์และการดำรงชีวิต


กลุ่มที่ 2 หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- การดูแลรักษาอยู่ในเรื่องของปัจจัยการเจริญเติบโต
- ประโยชน์ >> อาชีพชัดเจนกว่ารายได้
- ข้อควรระวัง >> ระวังท้องเสียเมื่อทานเยอะ


กลุ่มที่ 3 หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (กลุ่มของดิฉัน)





ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- สามารถแบ่งเป็นประเภทได้
- เพิ่มส่วนประกอบของต้นไม้ , ปัจจัยในการดำรงชีวิต


กลุ่มที่ 4 หน่วยตัวฉัน



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- การดูแลรักษาอวัยวะภายใน / อวัยวะภายนอก อยู่ในเรื่องของเสื้อผ้า


กลุ่มที่ 5 หน่วยบ้านแสนรัก



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- ในหัวข้อของลักษณะ บอกสี / ผิว / ส่วนประกอบด้วยว่ามีอะไรบ้าง
- หัวข้อหน้าที่มาก่อนหัวข้อการปฏิบัติตน


กลุ่มที่ 6 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- อาหารคาว / อาหารหวาน แบ่งตามลักษณะ
- อาหารว่าง แบ่งตามเวลา
- ประเภทอาหารมีอยู่ในอาหารหลัก 5 หมู่


ทักษะ / Skills
     - ทักษะการฟัง
     - ทักษะการคิด
     - ทักษะการระดมความคิด
     - ทักษะการทำ Mind Mapping
     - ทักษะการเชื่อมโยง
     - ทักษะการสืบค้นหาข้อมูล
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
     - ให้นักศึกษาได้ร่วมกันทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม
     - ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะ
     - การใช้คำถามและให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
     - การบรรยาย
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
     - สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอนได้
     - ได้ความรู้ในการเขียน Mind Mapping ที่ถูกต้อง


การประเมิน / Evaluation

     ประเมินตนเอง    เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำกิจกรรม
     ประเมินเพื่อน      เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมร่วมกัน
     ประเมินอาจารย์   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เตรียมเนื้อหาการสอนมาได้ดี 
                                 และทบความความรู้เดิมให้


คำศัพท์ / Vocabulary
     การซึมซับ   =  Absorption
     การปรับ       =  Adaptation
     สมอง          =  Brain
     โครงสร้าง   =  Structure
     คุณลักษณะ  =  Attribute


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น