Welcome to blogger of Miss Prapaporn Sainet.

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record 8
Monday 5 March  2018

เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content

     การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ถือสมองเป็นพื้นฐาน เนื่องจากสมองเรียนรู้ตลอดเวลา เด็กได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติหรือลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กได้เรียนรู้แบบร่วมมือและเด็กได้เรียนรู้แบบบูรณาการ การเรียนรู้ที่ถือสมองเป็นพื้นฐานส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพสมองของเขาอย่างเต็มความสามารถ หรือ Executive Functions (EF) การทำงานของระบบสมอง

* การเขียน Mind Mapping  เขียนเพื่อให้เราได้รู้ว่า เราจะสอนอะไรในแต่ละวันแต่ละหน่วย มีความรู้ 
   มีเนื้อหาอะไรบ้างที่เราจะสอน
* สาระที่ควรเรียนรู้
   - ตามความต้องการของเด็ก เปิดโอกาสให้ตามความสนใจของเด็ก
   - ตามบริบทของโรงเรียน (บริบทของโรงเรียนที่เด็กอยู่แตกต่างกัน)
* หลักการ
   - เรื่องที่เราจะเลือกสอนต้องใกล้กับตัวเด็ก
   - เรื่องที่เราจะเลือกสอนต้องมีผลกระทบ
* เมื่อเด็กเรียนแล้ว เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง
   - ดูที่ประสบการณ์สำคัญ ถ้ามีประสบการณ์เด็กจะเกิดการเรียนรู้
* ข้อดีของการบูรณาการ
   ลักษณะคือ มีความสัมพันธ์กัน การพัฒนาเด็ก เราจะไม่พัฒนาด้านใดด้านหนึ่ง ต้องพัฒนาทุกด้าน
ไปพร้อมๆกัน 
     1. เด็กนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
     2. มีความสัมพันธ์ทั้ง 4 ด้าน
     3. ความแตกต่างระหว่างบุคคลผ่านกิจกรรม

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
  • เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
  • เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
  • เคลื่อนไหวประกอบเพลง
  • เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
  • เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม

การเขียนแผน
แผนเคลื่อนไหวและจังหวะ มี 2 แบบ คือ การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ และ การเคลื่อนไหวไม่เคลื่อนที่
  • การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การสไลด์ กระโดด การกระโดดไปข้างหน้าและข้างหลัง เป็นต้น
  • การเคลื่อนไหวไม่เคลื่อนที่ ได้แก่ การอ้าปาก หุบปาก  การยกไหล่ขึ้นลง  การกระพริบตา เป็นต้น
จังหวะของการเคลื่อนไหว มี 2 จังหวะ คือ จังหวะช้า และ จังหวะเร็ว

วัตถุประสงค์การเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้
วิธีดำเนินกิจกรรม
     ขั้นนำ     (การเคลื่อนไหวพื้นฐาน)
     ขั้นสอน  (เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา)

สื่อ
  • เครื่องเคาะจังหวะ
การประเมิน
  • การสังเกตพฤติกรรม
  • การถามตอบ

ทักษะ / Skills
     - ทักษะการฟัง
     - ทักษะการคิดเชื่อมโยง
     - ทักษะการทบทวน
     - ทักษะการพูด  
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
     - การทบทวนความรู้เดิม
     - การบรรยาย
     - การใช้คำถาม
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
     การเขียนแผนและออกแบบกิจกรรม สามารถนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้  และสามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเต็มที่


การประเมิน / Evaluation
     ประเมินตนเอง    เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
     ประเมินเพื่อน      เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย
     ประเมินอาจารย์   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เตรียมเนื้อหาการสอนมาได้ดี 
                                ทบทวนเนื้อหาเดิมให้ และกระตุ้นให้นักศึกษารู้จักตอบคำถามทุกครั้ง



คำศัพท์ / Vocabulary
     กิจกรรมการเคลื่อนไหว  = Movement activities   
     พื้นฐาน             =  The basic
     ความแตกต่าง   =  Difference
     บริบท                = Context
     จังหวะ               = Rrhythm


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น