Record 8
Monday 5 March 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
ถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ถือสมองเป็นพื้นฐาน เนื่องจากสมองเรียนรู้ตลอดเวลา
เด็กได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติหรือลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กได้เรียนรู้แบบร่วมมือและเด็กได้เรียนรู้แบบบูรณาการ
การเรียนรู้ที่ถือสมองเป็นพื้นฐานส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพสมองของเขาอย่างเต็มความสามารถ หรือ Executive Functions (EF) การทำงานของระบบสมอง
* การเขียน Mind Mapping เขียนเพื่อให้เราได้รู้ว่า เราจะสอนอะไรในแต่ละวันแต่ละหน่วย มีความรู้
มีเนื้อหาอะไรบ้างที่เราจะสอน
* สาระที่ควรเรียนรู้
- ตามความต้องการของเด็ก เปิดโอกาสให้ตามความสนใจของเด็ก
- ตามบริบทของโรงเรียน (บริบทของโรงเรียนที่เด็กอยู่แตกต่างกัน)
* หลักการ
- เรื่องที่เราจะเลือกสอนต้องใกล้กับตัวเด็ก
- เรื่องที่เราจะเลือกสอนต้องมีผลกระทบ
* เมื่อเด็กเรียนแล้ว เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง
- ดูที่ประสบการณ์สำคัญ ถ้ามีประสบการณ์เด็กจะเกิดการเรียนรู้
* ข้อดีของการบูรณาการ
ลักษณะคือ มีความสัมพันธ์กัน การพัฒนาเด็ก เราจะไม่พัฒนาด้านใดด้านหนึ่ง ต้องพัฒนาทุกด้าน
ไปพร้อมๆกัน
1. เด็กนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
2. มีความสัมพันธ์ทั้ง 4 ด้าน
3. ความแตกต่างระหว่างบุคคลผ่านกิจกรรม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
- เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
- เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
- เคลื่อนไหวประกอบเพลง
- เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
- เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
การเขียนแผน
แผนเคลื่อนไหวและจังหวะ มี 2 แบบ คือ การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ และ การเคลื่อนไหวไม่เคลื่อนที่
- การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การสไลด์ กระโดด การกระโดดไปข้างหน้าและข้างหลัง เป็นต้น
- การเคลื่อนไหวไม่เคลื่อนที่ ได้แก่ การอ้าปาก หุบปาก การยกไหล่ขึ้นลง การกระพริบตา เป็นต้น
จังหวะของการเคลื่อนไหว มี 2 จังหวะ คือ จังหวะช้า และ จังหวะเร็ว
วัตถุประสงค์การเคลื่อนไหวและจังหวะ
- ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้
วิธีดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ (การเคลื่อนไหวพื้นฐาน)
ขั้นสอน (เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา)
สื่อ
- เครื่องเคาะจังหวะ
การประเมิน
- การสังเกตพฤติกรรม
- การถามตอบ
ทักษะ / Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิดเชื่อมโยง
- ทักษะการทบทวน
- ทักษะการพูด
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
- การทบทวนความรู้เดิม
- การบรรยาย
- การใช้คำถาม
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
การเขียนแผนและออกแบบกิจกรรม สามารถนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ และสามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเต็มที่
การประเมิน / Evaluation
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย เตรียมเนื้อหาการสอนมาได้ดี
ทบทวนเนื้อหาเดิมให้ และกระตุ้นให้นักศึกษารู้จักตอบคำถามทุกครั้ง
คำศัพท์ / Vocabulary
กิจกรรมการเคลื่อนไหว = Movement
activities
พื้นฐาน = The basic
ความแตกต่าง = Difference
บริบท = Context
จังหวะ = Rrhythm
จังหวะ = Rrhythm
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น