Welcome to blogger of Miss Prapaporn Sainet.

วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record 9
Monday 12 March  2018

เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content

ทดลองสอนตามแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของแต่ละกลุ่ม แต่ละหน่วย

กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์ 
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา 
     อาหารมีหลายอย่าง ได้แก่ ไข่ นม และผลไม้
กิจกรรมพื้นฐาน  
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
     - เคาะ 1 ครั้ง เดิน 1 ครั้ง,เคาะ 2 ครั้งเดิน 2 ครั้ง
     - เคาะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง
     - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง 
     - ถ้าครูพูดว่านมให้เด็กๆตบมือ แล้วให้เด็กๆลองทำ
     - ถ้าครูพูดว่าไข่ ให้เด็กๆกระโดด
     - ถ้าครูพูดว่าผลไม้ให้เด็กๆนั่งลง
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 
     เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย


กลุ่มที่ 2 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา
     ต้นไม้มีหลายชนิด ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี
กิจกรรมพื้นฐาน  
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
     - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดไปตามจังหวะการเคาะ
     - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย
     - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ
     - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง 
     - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1 2 3 และ 4
     - ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 1
     - ถ้าครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 2
     - ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 3
     - ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 4
     - ครูเพิ่มการเลียนแบบท่าทางสัตว์ต่างๆเข้าไป เช่น แปลงร่างเป็นกระต่ายไปที่ต้นมะม่วง
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 
     เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


กลุ่มที่ 3 หน่วยตัวฉัน
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา
     ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย
กิจกรรมพื้นฐาน 
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
     - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ
     - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย
     - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ
     - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง 
     - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ คลินิคตา คลินิคหู คลินิกจมูก คลินิคปาก  
     - ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมคลินิคตา
     - ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคหู
     - ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคจมูก
     - ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคปาก
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 
     เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


กลุ่มที่ 4 หน่วยประสามสัมผัสทั้ง 5
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา
     ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย
กิจกรรมพื้นฐาน 
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
     - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ
     - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย
     - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ
     - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง 
     - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ คลินิคตา คลินิคหู คลินิกจมูก คลินิคปาก  
     - ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมคลินิคตา
     - ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคหู
     - ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคจมูก
     - ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคปาก
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 
     เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


กลุ่มที่ 5 หน่วยผลไม้
(กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม)


สาระของเนื้อหา
     ผลไม้มีหลายชนิด ได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม
กิจกรรมพื้นฐาน 
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
     - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ
     - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆกระโดดเร็ว
     - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ
     - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม 
     ครูให้เด็กจับกลุ่ม 5 คนแล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก
2. ครูร้องเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ให้เด็กๆฟัง พร้อมใส่ท่าทางประกอบ
3. ให้เด็กแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดท่าเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ของกลุ่มตัวเอง
4. แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องเเละเต้นเพลงที่ด้านหน้า
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 
     เด็กๆต่อแถวกัน บีบนวดกล้ามเนื้อ


กลุ่มที่ 6 หน่วยผีเสื้อ
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา
     ผีเสื้อมีหลายชนิด
กิจกรรมพื้นฐาน 
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
     - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆบินตามจังหวะการเคาะ
     - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆบินเร็วๆ
     - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆบินช้าๆ
     - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง 
     ครูให้เด็กๆทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆ
2. ครูสั่งให้เด็กๆจับกลุ่ม
3. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 
     เด็กๆนอนราบ ผ่อนคลาย


กลุ่มที่ 7 หน่วยบ้าน
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)


สาระของเนื้อหา
     บ้านมีหลายชนิด แต่ละชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน ได้แก่ บ้านที่ทำจากไม้ บ้านที่ทำจากปูน 
บ้านที่ทำจากฟาง บ้านที่ทำจากดิน
กิจกรรมพื้นฐาน 
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
     - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าไปตามจังหวะการเคาะ
     - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง
     - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าช้าๆ
     - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง 
     - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1 2 3 และ 4
     - ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบ้านไม้
     - ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 2
     - ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่
     - ถ้าครูพูดว่าบ้านฟาง ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 4
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 
     เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


ทักษะ / Skills
     - ทักษะการฟัง
     - ทักษะการทำกิจกรรม
     - ทักษะการสอน
     - ทักษะการพูด
     - ทักษะการคิด
     - ทักษะการเขียนแผนการสอน
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
     - มีการสาธิต
     - ให้ข้อเสนอแนะ
     - ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
     สามารถนำการสอนในวันนี้ไปเป็นตัวอย่างและปรับใช้การสอนในชีวิตประจำวันและอนาคตได้อย่างถูกต้อง การทดลองสอนช่วยฝึกให้เกิดความกล้าแสดงออกมากๆ ยิ่งขึ้นและเกิดทักษะเกิดความชำนาญในการสอน
การประเมิน / Evaluation
     ประเมินตนเอง    เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
                                กับเพื่อนๆ 
     ประเมินเพื่อน      เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
     ประเมินอาจารย์   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย สาธิตการสอนให้ดูเป็นแบบอย่าง
                                 และให้คำแนะนำเพิ่มเติม


คำศัพท์ / Vocabulary
     สัมพันธ์เนื้อหา   =  Content relationship
     การผ่อนคลาย   =  Relaxation
     การกระโดด       =  Jumping
     คำสั่ง                 =  Command
     ผู้นำผู้ตาม         =  Followers



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น