Record 9
Monday 12 March 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน / Teaching content
ทดลองสอนตามแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของแต่ละกลุ่ม แต่ละหน่วย
กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระของเนื้อหา
อาหารมีหลายอย่าง ได้แก่ ไข่ นม และผลไม้
กิจกรรมพื้นฐาน
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน
การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะ 1 ครั้ง เดิน 1 ครั้ง,เคาะ 2
ครั้งเดิน
2 ครั้ง
- เคาะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
- ถ้าครูพูดว่านมให้เด็กๆตบมือ แล้วให้เด็กๆลองทำ
- ถ้าครูพูดว่าไข่ ให้เด็กๆกระโดด
- ถ้าครูพูดว่าผลไม้ให้เด็กๆนั่งลง
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม
แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
กลุ่มที่ 2 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระของเนื้อหา
ต้นไม้มีหลายชนิด ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี
กิจกรรมพื้นฐาน
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน
การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
- ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1
2 3 และ
4
- ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่
1
- ถ้าครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 2
- ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง
ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 3
- ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี
ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 4
- ครูเพิ่มการเลียนแบบท่าทางสัตว์ต่างๆเข้าไป เช่น
แปลงร่างเป็นกระต่ายไปที่ต้นมะม่วง
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
กลุ่มที่ 3 หน่วยตัวฉัน
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระของเนื้อหา
ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย
กิจกรรมพื้นฐาน
กิจกรรมพื้นฐาน
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน
การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
- ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่
คลินิคตา คลินิคหู คลินิกจมูก คลินิคปาก
- ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมคลินิคตา
- ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคหู
- ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคจมูก
- ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคปาก
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม
แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
กลุ่มที่ 4 หน่วยประสามสัมผัสทั้ง 5
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระของเนื้อหา
ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย
กิจกรรมพื้นฐาน
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน
การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
- ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่
คลินิคตา คลินิคหู คลินิกจมูก คลินิคปาก
- ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมคลินิคตา
- ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคหู
- ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคจมูก
- ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคปาก
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม
แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
กลุ่มที่ 5 หน่วยผลไม้
(กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม)
สาระของเนื้อหา
ผลไม้มีหลายชนิด ได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม
กิจกรรมพื้นฐาน
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน
การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ
ให้เด็กๆกระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆกระโดดเร็ว
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
ครูให้เด็กจับกลุ่ม 5 คนแล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก
2. ครูร้องเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ให้เด็กๆฟัง
พร้อมใส่ท่าทางประกอบ
3. ให้เด็กแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดท่าเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม
ของกลุ่มตัวเอง
4. แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องเเละเต้นเพลงที่ด้านหน้า
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เด็กๆต่อแถวกัน บีบนวดกล้ามเนื้อ
กลุ่มที่ 6 หน่วยผีเสื้อ
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระของเนื้อหา
ผีเสื้อมีหลายชนิด
กิจกรรมพื้นฐาน
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน
การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆบินตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆบินเร็วๆ
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆบินช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูให้เด็กๆทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆ
2. ครูสั่งให้เด็กๆจับกลุ่ม
3. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เด็กๆนอนราบ ผ่อนคลาย
กลุ่มที่ 7 หน่วยบ้าน
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระของเนื้อหา
บ้านมีหลายชนิด แต่ละชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน ได้แก่ บ้านที่ทำจากไม้ บ้านที่ทำจากปูน
บ้านที่ทำจากฟาง
บ้านที่ทำจากดิน
กิจกรรมพื้นฐาน
หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน
การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ
ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
- ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1
2 3 และ
4
- ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบ้านไม้
- ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 2
- ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 3
- ถ้าครูพูดว่าบ้านฟาง ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 4
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม
แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
ทักษะ / Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการทำกิจกรรม
- ทักษะการสอน
- ทักษะการพูด
- ทักษะการคิด
- ทักษะการเขียนแผนการสอน
เทคนิคการสอน / Teaching Techniques
- มีการสาธิต
- ให้ข้อเสนอแนะ
- ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
สามารถนำการสอนในวันนี้ไปเป็นตัวอย่างและปรับใช้การสอนในชีวิตประจำวันและอนาคตได้อย่างถูกต้อง การทดลองสอนช่วยฝึกให้เกิดความกล้าแสดงออกมากๆ ยิ่งขึ้นและเกิดทักษะเกิดความชำนาญในการสอน
การประเมิน / Evaluation
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
กับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย สาธิตการสอนให้ดูเป็นแบบอย่าง
และให้คำแนะนำเพิ่มเติม
คำศัพท์ / Vocabulary
สัมพันธ์เนื้อหา = Content
relationship
การผ่อนคลาย = Relaxation
การกระโดด = Jumping
คำสั่ง = Command
ผู้นำผู้ตาม = Followers
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น